หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
. . . . ลมหายใจ . . . .
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
. . . "เข้า" ก็ให้ "รู้"
. . . "ออก" ก็ให้ "รู้"
การกำหนดอยู่ นี้คือ "สติ"
การที่จดจ่อและตั้งมั่นอยู่ นี้คือ "สมาธิ"
การที่รู้อยู่ นี้คือ "ปัญญา"
และเมื่อรู้ทั้งหมด ก็พึงละสละทั้งหมด ไม่ยึดมั่นถือมั่นว่าเป็นเรา เป็นของเรา นี้คือ"วิปัสสนา"
มาเพียรทางธรรมด้วยกันเถิด ...สวัสดีครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
สติ สมาธิ ปัญญา เป็นอัญญะมัญญะปัจจัย
เมื่อกล่าวถึง สติ สมาธิ ปัญญา แล้ว มักมีความเข้าใจไปในคนละทิศคนละทาง ตามแต่ความรู้ความเข้าใจ ที่ได้รับมาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ และตนได้เรียนรู้มาจากแหล่งเหล่านั้น บ้างก็เน้นไปที่ "สติเพีย
ในความฝันของใครสักคน
สติสัมปชัญญะเป็นสันตติธรรมนำไปสู่ปัญญา
สืบเนื่องจากปัจจุบันนี้ มีความพยายามที่จะแยกข้อธรรมที่ไม่อาจแยกเป็นสองได้ ให้แยกจากกันในทางปฏิบัติธรรม ข้อธรรมที่ว่านั้นคือ "สัมมาสมาธิ" โดยองค์ประกอบแห่ง "สมาธิ" ตามพระพุทธวจนะคื
ในความฝันของใครสักคน
ปฐมฌาน คือ หนทางของการตรัสรู้
ปฐมฌาน คือ หนทางของการตรัสรู้ ดูกรราชกุมาร… ครั้งนั้น อาตมภาพระลึกขึ้นมาได้ว่า ในงานวัปปมงคลของพระเจ้าศากยะผู้เป็นพระบิดา ขณะที่มหาชนล้วนสนุกสนานอยู่ในพิธี อาตมภาพกลับนั่งอยู่เพียงลำพังใต้ ร่
สมาชิกหมายเลข 2748147
โลกธรรม 8: ธรรมควรกำหนดรู้เพื่อการดำเนินชีวิต (เอไอ สร้าง)
บทนำ "โลกธรรม 8" (อัฏฐ โลกธรรม) คือสภาวะธรรม 8 ประการที่หมุนเวียนอยู่คู่กับโลกและชีวิตของมนุษย์ทุกคน เป็นความจริงสากลที่ไม่มีผู้ใดหลีกเลี่ยงพ้น โลกธรรมทั้ง 8 นี้แบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายที
สมาชิกหมายเลข 8933017
เอาอาโลกาสัญญา มาใช้งานสติปัฐฐาน
อาโลกาสัญญา เป็นความสว่างแห่งจิต เป็นสมาธิจิต จิตที่ได้รับการชำระ อุปทานขันธ์5มาแล้วระดับหนึ่ง แล้วตั้งมั่นอยู่ ตั้งมั่นอยู่ในความสว่างที่ล้อมรอบตัว รอบกาย การระลึกรู้ในอาการขันธ์5ครั้งต่อไป(สติ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
อานาปานสติที่เจริญอย่างครบถ้วนตามลำดับเช่นนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก
อานาปานสติที่เจริญอย่างครบถ้วนตามลำดับเช่นนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก เพราะเป็นทางให้ถึงสมาธิ ปัญญา ความหลุดพ้น และนำไปสู่นิพพานได้จริง ภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ เมื่อไปอยู่ในป่า หรือใ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
คำว่า วิปัสสนานุบาล ไม่เคยมีปรากฎเป็นพุทธบัญญัติ
เราไม่ควรบัญญัติ และไม่ควรถอนบัญญัติ ตามมติของตน มีพระพุทธพจน์รับรองไว้ดังนี้ สงฆ์ไม่บัญญัติสิ่งที่พระพุทธองค์ไม่ทรงบัญญัติ ไม่ถอนพระบัญญัติตามที่พระพุทธองค์ทรงบัญญัติแล้ว สมาทานประพฤติในสิกขาบททั
ในความฝันของใครสักคน
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
. . . . ลมหายใจ . . . .
. . . "ออก" ก็ให้ "รู้"
การกำหนดอยู่ นี้คือ "สติ"
การที่จดจ่อและตั้งมั่นอยู่ นี้คือ "สมาธิ"
การที่รู้อยู่ นี้คือ "ปัญญา"
และเมื่อรู้ทั้งหมด ก็พึงละสละทั้งหมด ไม่ยึดมั่นถือมั่นว่าเป็นเรา เป็นของเรา นี้คือ"วิปัสสนา"
มาเพียรทางธรรมด้วยกันเถิด ...สวัสดีครับ